Nhiều mô hình "canh trì" thành công ở Tân Khánh

Xã Tân Khánh thuộc vùng trũng của huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, lại có tuyến sông Sắt chạy qua địa bàn xã dài 5km nên nhiều thuận lợi cho phát triển nuôi thủy sản.

kiem tra ca chep
Kiểm tra chất lượng cá chép cảnh tại hộ gia đình anh Phạm Văn Thuần, thôn Phong Cốc, xã Tân Khánh.

Trong nông nghiệp, người xưa đã đúc kết “thứ nhất canh trì…”. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Khánh luôn định hướng khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân khai thác lợi thế tự nhiên phát triển nuôi thủy sản, nhất là phát triển quy mô trang trại, gia trại với đa dạng các đối tượng nuôi. Xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nuôi thủy sản mở rộng diện tích và tiếp cận nguồn vốn tín dụng để đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất. Ban nông nghiệp xã và HTX phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật tiến bộ giúp các hộ sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng con nuôi. Được sự ủng hộ của xã, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất chua, trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Hiện trên địa bàn xã có 22 hộ nuôi thủy sản theo mô hình trang trại, gia trại với tổng diện tích 25ha; trong đó có diện tích sản xuất của 8 hộ đã được công nhận đạt tiêu chí trang trại.

Ông Ngô Văn Say, thôn Bàn Kết, là một trong những hộ nuôi thủy sản tiêu biểu nhiều năm được huyện, xã đánh giá là hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Với diện tích hơn 1ha, ông Say tập trung nuôi cá trắm đen kết hợp ương cá giống để bán cho người nuôi ở địa phương. Để đạt hiệu quả cao, ông luôn chủ động phòng bệnh cho cá ngay từ đầu vụ nuôi, làm tốt công tác vệ sinh ao nuôi. Ao nuôi cá được kè bờ bằng bê tông kiên cố để chống rò rỉ, thẩm lậu, sau mỗi vụ ông lại thực hiện cải tạo đáy ao kỹ lưỡng, khử trùng bằng vôi, dọn vỏ don, rong rêu phơi đáy để diệt mầm bệnh. Do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chủ động trong phòng bệnh nên đàn cá lớn nhanh và ít khi bị dịch bệnh, sau 1 năm có thể đạt 6kg/con. Năm 2015, ông ước tính thu hoạch được 8 tấn cá thịt và 3 tấn cá giống. Ông còn tận dụng đất quanh ao để trồng bưởi Diễn. Với gần 200 cây bưởi, mỗi năm ông thu thêm hơn 40 triệu đồng. Gia đình anh Phạm Văn Thuần, thôn Phong Cốc, cũng là một trong những hộ thành công với nghề “canh trì” ương nuôi cá cảnh. Đầu năm 2015, anh cho xuất bán hơn 20 tấn cá giống. Anh Thuần chia sẻ: “Ương nuôi cá cảnh khó hơn nuôi cá thịt do cá cảnh có nhiều nguy cơ nhiễm dịch bệnh, đòi hỏi phải chăm sóc cẩn thận hơn rất nhiều. Ngoài kỹ thuật chăm sóc, để thành công trong sản xuất cá cảnh quan trọng là phải nắm được bí quyết, phương pháp lai phối màu để sản phẩm đa dạng về màu sắc, bởi đây là cá để chơi cảnh”. Thiết kế kỹ thuật của ao nuôi cá cảnh cũng đặc biệt hơn so với ao nuôi cá thịt, phải tạo được hệ thống mặt nước nổi, không sâu như ao nuôi cá thịt. Toàn bộ ao được anh trang bị hệ thống cống tiêu thoát nước riêng biệt, hệ thống lọc nước khép kín, xung quanh ao và đáy ao được bê tông hóa bảo đảm kiểm soát tốt môi trường nước. Cũng theo anh Thuần, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, luôn phải thực hiện phương châm phòng bệnh là chính. Sau mỗi vụ thu hoạch cá, anh lại bơm cạn ao nuôi, dọn cá tạp, rắc vôi khử trùng ao hồ. Nhờ bí quyết lai màu và áp dụng đầy đủ quy trình kỹ thuật sản xuất, anh Thuần đã đạt nhiều thành công trong sản xuất các giống cá cảnh: Koi (chép Nhật), cá 4 đuôi… được nhiều khách hàng và đại lý cá cảnh ở các nơi về đặt mua. Thực hiện phương châm “rết nhiều chân”, không phụ thuộc vào một sản phẩm, ngoài nuôi cá cảnh, gia đình anh còn nuôi các loại cá truyền thống như: cá trắm cỏ, cá trắm đen, cá chép… Năm nay, tổng thu nhập của gia đình anh ước đạt 500 triệu đồng. Ngoài hộ ông Say, anh Thuần, trên địa bàn xã còn có nhiều hộ nuôi thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao như: hộ anh Ngô Văn Mạnh, thôn Bàn Kết, nuôi 1ha cá trắm đen, năm nay anh thu hoạch được khoảng 10 tấn với giá bán 125 nghìn đồng/kg; các hộ làm mô hình VAC kết hợp nuôi cá trắm đen với chăn nuôi lợn, gà, vịt như hộ các ông: Vũ Văn Quý, thôn Phong Cốc; Trần Bá Đạt, Trần Văn Hải, thôn Phú Thôn; Trần Viết Tuấn, thôn Hạ Xá; Ngô Văn Tài, thôn Bàn Kết.

Thời gian tới, xã Tân Khánh tiếp tục định hướng khuyến khích người dân phát triển nuôi thủy sản quy mô trang trại, gia trại để có sản lượng hàng hóa lớn, thuận lợi tiêu thụ. Ban nông nghiệp xã và HTX kết hợp các chương trình, dự án để tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất tiên tiến, giúp các hộ nuôi chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh cho con nuôi; khuyến khích các hộ nuôi liên kết, tạo vùng sản xuất tập trung./.

Báo Nam Định, 15/01/2016
Đăng ngày 17/01/2016
Thanh Hoa

Lợn cợn trong đáy ao bạt

Tưởng chừng ở các ao nuôi lót bạt đáy ao thường sẽ rất ít các chất thải lợn cợn, tuy nhiên trên thực tế vì một số nguyên nhân dẫn đến các chất lợn cợn này sẽ hiện hữu trong đáy ao. Chúng không chỉ mang đến nhiều tác hại cho môi nước nước mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 08:00 28/05/2024

Làm sao để kích thích tính thèm ăn ở tôm

Kể từ khi bắt đầu một vụ nuôi, việc tìm ra cách kích thích tôm ăn nhiều hơn không chỉ là một thách thức mà còn là chìa khóa quan trọng để đạt được năng suất cao trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Tôm thẻ
• 09:14 26/05/2024

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:44 24/05/2024

Ngăn chặn sự xâm nhập của các loài chim cò vào ao tôm

Phòng trừ dịch bệnh với rất nhiều biện pháp chặt chẽ cho ao nuôi nhưng đây thực sự mới chính là nỗi lo lắng nhất của các hộ nuôi. Đó chính là sự xâm nhập của các loài chim, cò trắng vào ao nuôi tôm. Vậy tại sao chúng lại đáng sợ như vậy, cùng Tép Bạc tìm hiểu rõ nguyên nhân sau đây nhé!

Chim
• 09:33 23/05/2024

Vai trò của công nghệ lạnh đông thủy sản trong xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào GDP và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Cá đông lạnh
• 22:42 27/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sinh sản

Astaxanthin (AX), một sắc tố ketocarotenoid màu đỏ cam có hoạt tính chống oxy hóa vượt trội, đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ gốc oxy cao nhất so với các carotenoid khác (Nakagawa và cs., 2011; Merhan 2017). Ngoài ra, các chất bổ sung chức năng từ các nguồn tự nhiên có thể được coi là tác nhân an toàn để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa tác nhân gây căng thẳng môi trường ở cá nuôi, động vật giáp xác và sau đó là con người (Fletcher 1997; Gatlin và cs., 2007; Nakano và cs., 2018).

Astaxanthin
• 22:42 27/05/2024

Giải pháp kỹ thuật ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Kết quả Quan trắc vùng nuôi tiềm ẩn mầm bệnh, kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường do thời tiết nắng nóng thì khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Ao nuôi tôm có mái che
• 22:42 27/05/2024

Xử lý nuôi tôm ao đất nước bị đục

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc xử lý nước ao đục là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của các loài sinh vật nuôi. Nước ao đục không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng của tôm mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức kháng bệnh, gây tổn thương cho môi trường sống và làm giảm hiệu quả sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả nhất để xử lý nước ao nuôi khi gặp tình trạng đục.

Ao nuôi bị đục nước
• 22:42 27/05/2024

Bộ NN&PTNT phê duyệt 11 dự án khuyến ngư

Ngày 8/5/2024, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 1298/QĐ-BNN-KN phê duyệt danh mục dự án khuyến nông Trung ương, trong đó có 11 dự án khuyến ngư thực hiện từ năm 2025 -2027.

Mô hình nuôi tôm thẻ
• 22:42 27/05/2024
Some text some message..